Hai Thời Công Phu
---o0o---
Tôi nghe như vầy:
Một thời đức Thế tôn ở nước Xá vệ, trong khu vườn rừng Chiến thắng Thiện thí, cùng với các vị đại tỷ kheo một ngàn hai trăm năm chục người, toàn là bậc đại a la hán, ai cũng biết tiếng: trưởng lão Thu tử, tôn giả Mục liên, tôn giả Đại ca diếp, tôn giả Ca chiên diên, tôn giả Câu hy la, tôn giả Ly bà đa, tôn giả Châu lị bàn đà dà, tôn giả Tôn đà ra nan đà, tôn giả A nan đà, tôn giả La hầu la, tôn giả Kiều phạn ba đề, tôn giả Tân đầu lô, tôn giả Ca lưu đà di, tôn giả Kiếp tân na, tôn giả Bạc câu la, tôn giả A nâu lâu đà, các vị đại đệ tử đại loại như vậy. Lại cùng với các vị đại bồ tát : pháp vương tử Văn thù, đại bồ tát Di lạc, đại bồ tát Hương tượng, đại bồ tát Thường tinh tiến, các vị đại bồ tát đại loại như vậy. Ngoài ra, Đế thích, vô lượng chư thiên và các chúng khác cũng có đông đủ.
Vào lúc bấy giờ, đức Thế tôn bảo trưởng lão Thu tử, từ quốc độ này, hướng về phía tây, qua mười vạn ức quốc độ của Phật, có một quốc độ tên là Cực lạc. Quốc độ ấy có đức Phật giáo chủ danh hiệu A di đà, hiện nay vẫn còn và tuyên thuyết diệu pháp.
Thu tử, quốc độ ấy vì lý do gì mệnh danh là Cực lạc? Vì người quốc độ ấy không có mọi sự khổ não, chỉ hưởng yên vui, nên mệnh danh là Cực lạc.
Thu tử, quốc độ Cực lạc chỗ nào cũng có lan can bảy lớp, lưới giăng bảy lớp, hàng cây bảy lớp, toàn bằng bốn chất liệu quí báu, bao quanh khắp cả, vì vậy quốc độ ấy tên là Cực lạc. Thu tử, quốc độ Cực lạc chỗ nào cũng có cái hồ bằng bảy chất liệu quí báu, thứ nước đủ tám đặc tính quí tràn đầy trong đó. Đáy hồ trang rải toàn cát bằng vàng. Thềm và đường bốn phía đều do bạc, vàng, lưu ly, pha lê, bốn chất liệu quí báu như vậy hợp lại mà thành. Trên hồ có lầu đài, cũng dùng bạc, vàng, lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu và mã não mà trang hoàng. Hoa sen trong hồ lớn như bánh xe, màu xanh ánh ra sáng xanh, màu vàng ánh ra sáng vàng, màu hồng ánh ra sáng hồng, màu trắng ánh ra sáng trắng, nhiệm mầu hương khiết. Thu tử, quốc độ Cực lạc thành tựu sự trang nghiêm như vậy.
Thu tử, quốc độ Cực lạc thường có thiên nhạc, đất bằng hoàng kim, ngày đêm sáu buổi đều mưa xuống thiên hoa mạn đà. Người quốc độ ấy, vào lúc sáng sớm, thường dùng vạt áo đựng đầy hoa quí, hiến cúng mười vạn ức đức Phật ở các quốc độ khác. Đến giờ ăn thì trở về quốc độ của mình. Ăn xong kinh hành. Thu tử, quốc độ Cực lạc thành tựu sự trang nghiêm như vậy.
Thu tử, quốc độ Cực lạc thường có các loại chim lạ, đẹp, và màu sắc xen nhau, đại loại như bạch hạc, khổng tước, anh vũ, xá lợi, tần dà, cọng mạng. Những loại chim này, ngày đêm sáu buổi, kêu ra âm thanh nhịp điệu và tuyệt nhã. Âm thanh ấy diễn đạt năm căn bản, năm năng lực, bảy thành phần tuệ giác, tám thành phần đường chánh, các pháp đại loại như vậy. Người quốc độ Cực lạc nghe âm thanh ấy thì ai cũng nhớ nghĩ về Phật, nhớ nghĩ về Pháp, nhớ nghĩ về Tăng. Thu tử, đừng bảo các loại chim này thật do nghiệp dữ kết quả mà có, vì quốc độ Cực lạc không có ba nẻo đường dữ. Thu tử, quốc độ Cực lạc cái tên đường dữ còn không có, huống chi có cái thật đường dữ. Các loại chim này, toàn là đức A di đà phật muốn làm lan tràn âm thanh diệu pháp nên biến hiện ra. Thu tử, quốc độ Cực lạc gió nhẹ thổi động những hàng cây và lưới giăng quí báu, phát ra âm thanh tuyệt diệu, tựa như trăm ngàn nhạc khí đồng thời hòa tấu. Ai nghe âm thanh ấy cũng tự nhiên sinh ra tâm trí nhớ nghĩ về Phật Pháp Tăng. Thu tử, quốc độ Cực lạc thành tựu sự trang nghiêm như vậy.
Thu tử, ý tôn giả nghĩ thế nào, vì sao đức Phật ấy danh hiệu là A di đà? Thu tử, vì đức Phật ấy ánh sáng vô lượng, chiếu soi khắp cả quốc độ mười phương, không bị chướng ngại, nên danh hiệu của ngài là A di đà. Thu tử, đời sống của đức A di đà phật, và người ở quốc độ của ngài, đến vô lượng vô số kiếp, nên danh hiệu của ngài là A di đà. Thu tử, đức A di đà thành Phật đến nay đã mười đại kiếp. Thu tử, đức A di đà phật có vô lượng đệ tử thanh văn, toàn là a la hán, không phải toán số biết được. Đệ tử bồ tát cũng tương đương như thế. Thu tử, quốc độ Cực lạc thành tựu sự trang nghiêm như vậy.
Thu tử, người sinh quốc độ Cực lạc toàn là những bậc Không thoái chuyển, trong đó có nhiều vị Một đời thành Phật. Số này rất nhiều, toán số cũng không biết được, chỉ có thể đem cái số vô lượng vô số mà nói. Thu tử, ai nghe như vậy hãy nên phát nguyện nguyện sinh Cực lạc, vì được cùng các bậc thượng thiện nhân như vầy chung sống một chỗ. Nhưng, Thu tử, không thể chỉ đem thiện căn nhỏ làm yếu tố mà được sinh Cực lạc. Thu tử, thiện nam hay thiện nữ nào nghe nói đến đức A di đà phật, trì niệm danh hiệu của ngài hoặc một ngày, hoặc hai ngày, hoặc ba ngày, hoặc bốn ngày, hoặc năm ngày, hoặc sáu ngày, hoặc bảy ngày mà nhất tâm bất loạn, thì người ấy lúc sắp chết, đức A di đà phật cùng với các vị thánh giả hiện ra trước mắt. Người như thế khi chết tâm không thác loạn, và tức khắc được sinh quốc độ Cực lạc của đức A di đà phật. Thu tử, Như lai thấy ích lợi như vậy, nên nói rằng ai nghe như vầy hãy nên phát nguyện nguyện sinh Cực lạc.
Thu tử, như hiện thời Như lai tán dương ích lợi những sự bất khả tư nghị của đức A di đà phật, các quốc độ phương đông cũng có đức như lai A súc bệ, đức như lai Tu di tướng, đức như lai Đại tu di, đức như lai Tu di quang, đức như lai Diệu âm, hằng hà sa số các đức Như lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình, đưa ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời thành thật như vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho. Thu tử, các quốc độ phương nam cũng có đức như lai Nhật nguyệt đăng, đức như lai Danh văn quang, đức như lai Đại diệm kiên, đức như lai Tu di đăng, đức như lai Vô lượng tinh tiến, hằng hà sa số các đức Như lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình, đưa ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời thành thật như vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho. Thu tử, các quốc độ phương tây cũng có đức như lai Vô lượng thọ, đức như lai Vô lượng tướng, đức như lai Vô lượng tràng, đức như lai Đại quang, đức như lai Đại minh, đức như lai Bảo tướng, đức như lai Tịnh quang, hằng hà sa số các đức Như lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình, đưa ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời thành thật như vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho. Thu tử, các quốc độ phương bắc cũng có đức như lai Diệm kiên, đức như lai Tối thắng âm, đức như lai Nan trở, đức như lai Nhật sinh, đức như lai Võng minh, hằng hà sa số các đức Như lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình, đưa ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời thành thật như vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho. Thu tử, các quốc độ phương dưới cũng có đức như lai Sư tử, đức như lai Danh văn, đức như lai Danh quang, đức như lai Đạt ma, đức như lai Pháp tràng, đức như lai Trì pháp, hằng hà sa số các đức Như lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình, đưa ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời thành thật như vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho. Thu tử, các quốc độ phương trên cũng có đức như lai Phạn âm, đức như lai Tú vương, đức như lai Hương thượng, đức như lai Hương quang, đức như lai Đại diệm kiên, đức như lai Tạp sắc bảo hoa nghiêm thân, đức như lai Sa la thọ vương, đức như lai Bảo hoa đức, đức như lai Kiến nhất thế nghĩa, đức như lai Như tu di sơn, hằng hà sa số các đức Như lai đại loại như vậy, đều ở nơi quốc độ của mình, đưa ra tướng lưỡi rộng dài, trùm khắp đại thiên quốc độ, nói lời thành thật như vầy: các người nên tin bản kinh Tán dương những sự bất khả tư nghị, hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho.
Thu tử, ý tôn giả nghĩ thế nào, tại sao bản kinh này mệnh danh thêm rằng Hết thảy chư Phật đều giữ gìn cho? Thu tử, vì thiện nam hay thiện nữ nào nghe bản kinh này mà thọ trì, lại được nghe danh hiệu của các đức Như lai, thì thiện nam hay thiện nữ ấy được các đức Như lai cùng giữ gìn cho, được sự không thoái chuyển đối với tuệ giác vô thượng. Thế nên, Thu tử, các người hãy tin nhận lời của Như lai nói, của các đức Như lai nói.
Thu tử, nếu có người nào đã phát nguyện, đang phát nguyện, sẽ phát nguyện, nguyện sinh quốc độ của đức A di đà phật, thì những người này cùng được sự không thoái chuyển đối với tuệ giác vô thượng, và đối với quốc độ ấy thì hoặc đã sinh, hoặc đang sinh, hoặc sẽ sinh. Do vậy, Thu tử, những người thiện nam thiện nữ ai tin thì nên phát nguyện nguyện sinh Cực lạc.
Thu tử, như nay đây Như lai tán dương những sự bất khả tư nghị của chư Phật như lai, chư Phật như lai cũng tán dương những sự bất khả tư nghị của Như lai mà nói như vầy: đức Thích ca thế tôn có thể làm được việc rất khó và hiếm có, ấy là ở trong quốc độ Sa bà mà thuộc thời kỳ dữ dội đầy cả năm thứ vẩn đục - thời kỳ vẩn đục, kiến thức vẩn đục, tâm lý vẩn đục, con người vẩn đục, đời sống vẩn đục - lại thực hiện được tuệ giác vô thượng, và nói cho mọi người cái pháp mà cả thế giới đều khó tin. Thu tử, các người nên biết, Như lai đã ở trong thời kỳ dữ dội đầy cả năm thứ vẩn đục mà làm việc khó làm, ấy là thực hiện tuệ giác vô thượng, lại nói cho cả thế giới cái pháp rất khó tin này thì đó là việc rất khó.
Khi đức Thế tôn tuyên thuyết kinh này hoàn tất thì trưởng lão Thu tử và các vị đại tỷ kheo, chư thiên, nhân loại, tu la, và các chúng khác trong toàn thể thế giới, nghe đức Thế tôn dạy, ai cũng hoan hỷ, tin tưởng, tiếp nhận, đảnh lễ mà cáo thoái.
Kinh A di đà.
Thần chú Bạt nhổ gốc rễ nghiệp chướng, vãng sinh tịnh độ Cực lạc: Nam mô a di đa bà dạ, đá tha dà đá dạ, đá địa dạ tha, a di lị đô bà tì, a di lị đá tất đam bà tì, a di lị đá tì ca lan đế, a di lị đá tì ca lan đá, dà di nị, dà dà na, chỉ đa ca lệ, sa bà ha (21 lần).
Thứ 1: Tán Dương Chư Phật
Thứ 4: Đảnh Lễ Tam Bảo
Thứ 2: Lạy 53 Đức Phật
- Nam mô Phổ quang phật (1 lạy, 52 hiệu dưới cũng vậy),
- Nam mô Phổ minh phật,
- Nam mô Phổ tịnh phật,
- Nam mô Đa ma la bạt chiên đàn hương phật,
- Nam mô Chiên đàn quang phật,
- Nam mô Ma ni tràng phật,
- Nam mô Hoan hỷ tạng ma ni bảo tích phật,
- Nam mô Nhất thế thế gian nhạo kiến thượng đại tinh tiến phật,
- Nam mô Ma ni tràng đăng quang phật,
- Nam mô Tuệ cự chiếu phật,
- Nam mô Hải đức quang minh phật,
- Nam mô Kim cang lao cường phổ tán kim quang phật,
- Nam mô Đại cường tinh tiến dũng mãnh phật,
- Nam mô Đại bi quang phật,
- Nam mô Từ lực vương phật,
- Nam mô Từ tạng phật,
- Nam mô Chiên đàn khốt trang nghiêm thắng phật,
- Nam mô Hiền thiện thủ phật,
- Nam mô Thiện ý phật,
- Nam mô Quảng trang nghiêm vương phật,
- Nam mô Kim hoa quang phật,
- Nam mô Bảo cái chiếu không tự tại lực vương phật,
- Nam mô Hư không bảo hoa quang phật,
- Nam mô Lưu ly trang nghiêm vương phật,
- Nam mô Phổ hiện sắc thân quang phật,
- Nam mô Bất động trí quang phật,
- Nam mô Hàng phục chư ma vương phật,
- Nam mô Tài quang minh phật,
- Nam mô Trí tuệ thắng phật,
- Nam mô Di lạc tiên quang phật,
- Nam mô Thiện tịch nguyệt âm diệu tôn trí vương phật,
- Nam mô Thế tịnh quang phật,
- Nam mô Long chủng thượng tôn vương phật,
- Nam mô Nhật nguyệt quang phật,
- Nam mô Nhật nguyệt châu quang phật,
- Nam mô Tuệ tràng thắng vương phật,
- Nam mô Sư tử hống tự tại lực vương phật,
- Nam mô Diệu âm thắng phật,
- Nam mô Thường quang tràng phật,
- Nam mô Quán thế đăng phật,
- Nam mô Tuệ uy đăng vương phật,
- Nam mô Pháp thắng vương phật,
- Nam mô Tu di quang phật,
- Nam mô Tu man na hoa quang phật,
- Nam mô Ưu đàm bát la hoa thù thắng vương phật,
- Nam mô Đại tuệ lực vương phật,
- Nam mô A súc tì hoan hỷ quang phật,
- Nam mô Vô lượng âm thanh vương phật,
- Nam mô Tài quang phật,
- Nam mô Kim hải quang phật,
- Nam mô Sơn hải tuệ tự tại thông vương phật,
- Nam mô Đại thông quang phật,
- Nam mô Nhất thế pháp thường mãn vương phật.
- Thứ 3: Lạy 35 Đức Phật
- Nam mô Thích ca mâu ni phật (1 lạy, 34 hiệu dưới cũng vậy),
- Nam mô Kim cang bất hoại phật,
- Nam mô Bảo quang phật,
- Nam mô Long tôn vương phật,
- Nam mô Tinh tiến quân phật,
- Nam mô Tinh tiến hỷ phật,
- Nam mô Bảo hỏa phật,
- Nam mô Bảo nguyệt quang phật,
- Nam mô Hiện vô ngu phật,
- Nam mô Bảo nguyệt phật,
- Nam mô Vô cấu phật,
- Nam mô Ly cấu phật,
- Nam mô Dũng thí phật,
- Nam mô Thanh tịnh phật,
- Nam mô Thanh tịnh thí phật,
- Nam mô Sa lưu na phật,
- Nam mô Thủy thiên phật,
- Nam mô Kiên đức phật,
- Nam mô Chiên đàn công đức phật,
- Nam mô Vô lượng cúc quang phật,
- Nam mô Quang đức phật,
- Nam mô Vô ưu đức phật,
- Nam mô Na la diên phật,
- Nam mô Công đức hoa phật,
- Nam mô Liên hoa quang du hý thần thông phật,
- Nam mô Tài công đức phật,
- Nam mô Đức niệm phật,
- Nam mô Thiện danh xưng công đức phật,
- Nam mô Hồng diệm đế tràng vương phật,
- Nam mô Thiện du bộ công đức phật,
- Nam mô Đấu chiến thắng phật,
- Nam mô Thiện du bộ phật,
- Nam mô Châu táp trang nghiêm công đức phật,
- Nam mô Bảo hoa du bộ phật,
- Nam mô Bảo liên hoa thiện trú sa la thọ vương phật.
C. Đoạn 3: Sám Hối
Thứ 1: Phát Lộ
Thứ 3: Hướng Nguyện Theo Hạnh Nguyện Phổ Hiền
Chân ngôn Phá địa ngục: Án dà ra đế da sa bà ha (7 lần).
Chân ngôn Khắp triệu thỉnh: Nam mô bộ bộ đế rị dà rị đá rị đát đá nga đá da (7 lần).
Chân ngôn Giải oán kết: Án tam đà ra dà đà sa bà ha (7 lần).
Nam mô Đại phương quảng phật hoa nghiêm kinh (3 lần).
Nam mô thường trú thập phương Phật, nam mô thường trú thập phương Pháp, nam mô thường trú thập phương Tăng, nam mô bổn sư Thích ca mâu ni phật, nam mô đại bi Quan thế âm bồ tát, nam mô minh dương cứu khổ Địa tạng vương bồ tát, nam mô khải giáo A nan đà tôn giả (3 lần).
Phật tử qui y Tam bảo: Qui y Phật, qui y Pháp, qui y Tăng; qui y Phật : tôn cao vì phước tuệ hoàn hảo, qui y Pháp: tôn cao vì thoát ly dục vọng, qui y Tăng: tôn cao vì hơn các chúng khác; qui y Phật hoàn toàn, qui y Pháp hoàn toàn, qui y Tăng hoàn toàn (3 lần).
Phật tử sám hối:
Chân ngôn Diệt định nghiệp của Địa tạng đại sĩ: Án bát ra mạt lân đà nảnh sa bà ha (7 lần).
Chân ngôn Diệt nghiệp chướng của Quan âm đại sĩ: Án a lỗ lạc kế sa bà ha (7 lần).
Chân ngôn Mở yết hầu: Án bộ bộ để rị dà đa rị đát đá nga đa da (7 lần).
Chân ngôn Tam muội da giới: Án tam muội da tát đỏa phạn (7 lần).
Chân ngôn Biến hóa thực phẩm: Nam mô tát phạ đát tha nga đá, phạ rô chỉ đế, án, tam bạt ra tam bạt ra hộng (21 lần).
Chân ngôn Biến hóa cam lộ: Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha: án, tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, sa bà ha (21 lần).
Chân ngôn Biến hóa vầng nước: Án noan noan noan noan noan (21 lần).
Chân ngôn Biến hóa biển sữa: Nam mô tam mãn đa một đà nẫm, án noan (21 lần).
Phật tử niệm Phật :
Chân ngôn Hiến vô ngại thực: Án mục lực lăng sa bà ha (7 lần).
Chân ngôn Hiến cúng khắp cả: Án nga nga nẵng tam bà phạ phạt nhật ra hộc (7 lần).
Chân ngôn Bát nhã: Quan tự tại đại bồ tát đã đi vào Bát nhã ba la mật đa sâu xa, soi thấy năm uẩn đều không, vượt mọi khổ ách. Ngài nói, tôn giả Thu tử, sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc. Thọ tưởng hành thức cũng đều như vậy. Tôn giả Thu tử, Không ấy của các pháp không sinh không diệt, không dơ không sạch, không thêm không bớt. Thế nên trong Không không sắc thọ tưởng hành thức, không nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, không sắc thanh hương vị xúc pháp, không nhãn giới cho đến không ý thức giới, không vô minh và sự diệt tận của vô minh, cho đến không lão tử và sự diệt tận của lão tử, không khổ tập diệt đạo, không quán trí, không thủ đắc, vì không thủ đắc gì cả. Bồ tát vì y theo Bát nhã ba la mật đa nên tâm không bị chướng ngại, vì không bị chướng ngại nên không khiếp sợ, siêu thoát mộng tưởng thác loạn, cứu cánh niết bàn. Phật đà cả ba thì gian vì y theo Bát nhã ba la mật đa nên được vô thượng bồ đề. Do đó mà biết Bát nhã ba la mật đa là bài chú rất thần diệu: bài chú rất sáng chói, bài chú tối thượng, bài chú tuyệt bậc mà đồng bậc, trừ được hết thảy khổ não, chắc thật, không hư ngụy. Nên tôi nói chú Bát nhã ba la mật đa. Ngài liền nói chú ấy : Yết đế, yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề, tát bà ha (7 lần).
Chân ngôn Vãng sinh: Nam mô a di đa bà dạ, đá tha dà đá dạ, đá địa dạ tha, a di lị đô bà tì, a di lị đá tất đam bà tì, a di lị đá tì ca lan đế, a di lị đá tì ca lan đá, dà di nị, dà dà na, chỉ đa ca lệ, sa bà ha (21 lần).
Chân ngôn Hồi hướng khắp cả: Án sa ma ra, sa ma ra, di ma nẵng, tát cáp ra, ma ha thính cáp ra hộng (7 lần).
- IV. Mục 4: Niệm Phật
Kính lạy đức A di đà phật là hòa thượng bổn tôn, giáo chủ quốc độ Cực lạc ở về hướng tây, vị đại từ bi nhiếp thọ tất cả, vị đại đạo sư tiếp dẫn hết thảy.
Đoạn 2: Niệm Phật
Mục 7: Tự Qui Y Tam Bảo
Tự qui y Phật xin nguyện chúng sinh thể theo đạo cả phát lòng vô thượng.
Tự qui y Pháp xin nguyện chúng sinh thâm nhập kinh tạng trí tuệ như biển.
Tự qui y Tăng xin nguyện chúng sinh thống lý đại chúng hết thảy không ngại.
Phụ Lục
1: Bài Thập Phương
Phụ Lục 2: Bài Khể Thủ
Phụ Lục 3: Bài Tại Hội
Phụ Lục 4: Bài Ngã Kim
---o0o---