Chùa Phật Ân 475 Minnesota Avenue Roseville, MN 55113. Tel: (651) 482-7990 - Web: www.PhatAn.org. Email: chua_phatan@yahoo.com.
THƯ MỤC TÁC GIẢ

11. Suy Tư Hằng Ngày Về Bài Thơ

19 Tháng Bảy 20168:49 CH(Xem: 2556)
11. Suy Tư Hằng Ngày Về Bài Thơ

CHỦ ĐỘNG CÁI CHẾT
ĐỂ TÁI SINH TRONG MỘT KIẾP SỐNG TỐT ĐẸP HƠN
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma 
Hoang Phong dịch 
Nhà xuất bản PHƯƠNG ĐÔNG TP. Hồ Chí Minh 2010

11 
SUY TƯ HẰNG NGÀY VỀ BÀI THƠ

« Giống như sức mạnh của một thác nước rót xuống / Nước không không thể đổ ngược trở lên / Những chuyển động của kiếp sống con người cũng thế / Không chuyển ngược lại được Phật

 Sau đây là nguyên bản bài thơ của ngài Ban-thiền Lạt-ma:

Ước vọng được giải thoát khỏi những hiểm nguy của Giai đoạn Chuyển tiếp, Người can trường thoát khỏi sự sợ hãi

Tiết 1

Bản thân tôi và toàn thể không phân biệt bất cứ sinh linh nào trong không gian, xin qui y chư Phật của quá khứ, của hiện tại, của tương lai, xin qui y Pháp, xin qui y Tăng, 
Cho đến khi nào được hoàn toàn giác ngộ. 
Cho chúng tôi được giải thoát khỏi sự sợ hãi trong kiếp sống hiện tại, trong giai đoạn chuyển tiếp, và cho cả về sau.

Tiết 2

Cho chúng tôi xin rút tỉa thật nhiều tinh anh từ thân xác đang chống đỡ sự sống này 
Không xao lãng bởi những việc vô ích trong kiếp sống hiện tại. 
Chính cơ sở vững chắc đó, tuy khó đạt được nhưng dễ bị hủy diệt 
Sẽ giúp chúng tôi cơ may lựa chọn giữa ích lợi và mất mát, giữa tiện nghi và bần hàn.

Tiết 3

Xin cho chúng tôi được hiểu rằng không nên phung phí một giây phút nào, 
Cái chết được biết chắc chắn, nhưng giờ chết không sao biết trước được, 
Những gì kết hợp sẽ phân tán, những gì tom góp sẽ hủy diệt. 
Đi xuống bắt đầu từ nơi tột đỉnh. Cứu cánh của sự sinh là cái chết.

Tiết 4

Cho chúng tôi được giải thoát khỏi sự đau đớn vô biên gây ra từ đủ loại nguyên nhân đưa đến cái chết, 
Trong thế giới của nhận định sai lầm giữa chủ thể và đối tượng này, 
Xác thân ảo ảnh, cấu tạo bằng tứ đại ô nhiễm 
Kể cả tâm linh, đang bắt đầu tan rã.

Tiết 5

Chúng tôi xin được tránh khỏi những sinh khởi sai lạc do lỗi lầm 
Trong giờ phút cuối cùng đầy thất vọng, và từ nơi xác thân được trau chuốt cẩn thận này 
Những kẻ thù khiếp đảm và những hung thần của cái chết hiện ra. 
Đưa chúng tôi đến chỗ tự hủy diệt bằng khí giới của ba thứ nọc độc là xa hoa, hận thù và lầm lẫn.

Tiết 6

Cho chúng tôi vẫn còn nhớ lại những lời giáo huấn khi tu học 
Trong lúc các y sĩ đã bó tay và nghi lễ đã chấm dứt 
Bạn hữu không còn hy vọng gì về sự sống của chúng tôi 
Và chúng tôi cũng chẳng còn gì để có thể vớt vát được nữa.

Tiết 7

Xin cho chúng tôi vững tin với sự hân hoan và tuyệt vời 
Trong khi miếng ăn và của cải tom góp bằng sự ích kỷ phải bỏ lại 
Những người thân vô cùng yêu mến và thân thiết phải vĩnh viễn xa lìa 
Để đơn độc bước vào một hoàn cảnh thật hiểm nguy.

Tiết 8

Cho chúng tôi phát hiện được tinh thần đạo đức cực mạnh 
Trong lúc tứ đại gồm đất, nước, lửa và khí tan biến dần dần 
Sinh lực biến mất, miệng và mũi trở nên khô và teo lại 
Hơi ấm tan đi, hơi thở hổn hển và tiếng khò khè vang lên.

Tiết 9

Chúng tôi xin đạt được dạng thể tâm thức trong đó cái chết không hiện hữu 
Trong lúc ảo giác của sợ hãi và kinh khiếp hiện ra 
Nhất là ảo ảnh, khói và đom đóm xuất hiện. 
Đồng thời tột đỉnh của tám mươi ý niệm cũng biến mất.

Tiết 10

Xin cho chúng tôi giữ được tâm thức và nội quan vững mạnh 
Trong khi sinh khí bắt đầu tan dần trong tâm thức 
Trong khi luồng hơi thở bên ngoài chấm dứt và những biểu hiện thô thiển đối nghịch cũng bắt đầu tan biến 
Đồng thời hình ảnh giống như đóm lửa của một ngọn đèn dầu hiện ra.

Tiết 11

Chúng tôi xin được hiểu rõ bản chất thực sự của chính chúng tôi 
Nhờ vào du-già đã xem chu trình của sinh tử và cả niết bàn đều là hư vô. 
Trong lúc ảo giác gia tăng và những gì thực hiện sắp hoàn tất cũng tan biến – cái khởi thủy tan trong cái tột cùng. 
Tiếp theo là những giác cảm phát sinh giống như ánh trăng, ánh sáng mặt trời, và bóng tối lan tràn.

Tiết 12

Xin ánh sáng trong suốt của mẹ và con gặp nhau 
Trong khi sự thực hiện gần như sắp hoàn tất, tự nó cũng tan dần trong hư không 
Xin mọi sự sinh sôi chấm dứt 
Và cảm giác tương tợ như bầu trời mùa thu không ô nhiễm sẽ bừng lên.

Tiết 13

Chúng tôi xin được lắng vào trạng thái thật sâu của thiền định. 
Trong tinh anh cực mạnh phát sinh từ sự kết hợp giữa phúc hạnh bẩm sinh và Tánh không. 
Xuyên qua quá trình bốn giai đoạn của Tánh không, trong lúc xảy ra hiện tượng tan rã của thể tạng màu trắng giống như ánh trăng, 
Gây ra vì lửa của Sức mạnh Âm tính nhanh như một tia chớp.

 Tiết 14

Chúng tôi ước mong xin đạt được thể dạng thiền định sâu xa về ảo giác 
Để thay vào trạng thái trung gian, khi rời khỏi ánh sáng trong suốt, 
Để vượt lên và đạt được dạng thể một Thân xác Đại hạnh với những dấu hiệu và vẻ đẹp đầy vinh quang và sáng ngời của một vị Phật, 
Phát hiện từ khí lực và bản thể của ánh sáng trong suốt của cái chết.

Tiết 15

Do nơi nghiệp, khi giai đoạn trung gian xảy ra, 
Chúng tôi cầu xin mọi biểu hiện sai lầm đều được tẩy sạch, 
Nhờ vào sự phân tích cấp thời và ý thức được tính chất không thực của mọi hiện hữu nội tại 
Của mọi khổ đau do sinh và tử, và của cả giai đoạn trung gian. 

Tiết 16

Chúng tôi xin được tái sinh nơi cõi Tịnh độ 
Nhờ vào du-già để biến cải những gì bên ngoài, bên trong và sự thần bí 
Bằng những biểu hiện đủ loại, bốn ý nghĩa của sự đảo ngược các thành phần, 
Ba loại hiển hiện khiếp đảm và những sự hoang mang, đang phát sinh.

Tiết 17

Chúng tôi xin được tái sinh trong một thân xác cao đẹp 
của một người tu tập Tan-tra biết sử dụng không gian, 
trong thân xác của một nhà sư, hoặc của một người thế tục nhưng thấu triệt được ba cách tu tập 
Chúng tôi cũng xin đạt cho được con đường Đạo hạnh đưa đến hai giai đoạn là sự sáng tạo và thực hiện 
Để nhanh chóng đạt được các Hiện Thân của Phật: Thân chính Giác 
Thân Đại Hạnh, và Thân Biến Hóa