Chùa Phật Ân 475 Minnesota Avenue Roseville, MN 55113. Tel: (651) 482-7990 - Web: www.PhatAn.org. Email: chua_phatan@yahoo.com.
Danh Mục Tam Tạng
THƯ MỤC TÁC GIẢ

09. Phẩm Quang-minh Giác

03 Tháng Tám 201612:22 CH(Xem: 2348)
09. Phẩm Quang-minh Giác
KINH HOA NGHIÊM  

Hán Dịch: Đại-Sư Thật-Xoa-Nan-Đà - Việt Dịch: HT Thích Trí Tịnh 
Phật Học Viện quốc Tế Xuất Bản PL 2527 – 1983

 

 PHẨM QUANG MINH GIÁC
THỨ CHÍN


 Lúc bấy giờ, đức Thế-Tôn, từ dưới lòng hai bàn chưn, phóng ra trăm ức tia sáng chiếu khắp Đại-thiên thế-giới : trăm ức Diêm-Phù-Đề, trăm ức Phất-Bà-Đề, trăm ức Cù-Gia-Ni, trăm ức Uãt-Đơn-Việt, trăm ức đại-hải, trăm ức Luân-Vi-Sơn, trăm ức Bồ-Tát thọ sanh, trăm ức Bồ-Tát xuất gia, trăm ức Như-Lai thành chánh giác, trăm ức Như-Lai chuyển pháp luân, trăm ức Như-Lai nhập niết-bàn, trăm ức Tu-Di-Sơn, trăm ức Tứ-Vương-Thiên, trăm ức Đao-Lợi-Thiên, trăm ức Dạ-Ma-Thiên, trăm ức Đâu-Suất-Thiên, trăm ức Hóa-Lạc-Thiên, trăm ức Tha-Hóa-Thiên, trăm ức Sơ-Thiền-Thiên, trăm ức Nhị-Thiền-Thiên, trăm ức Tâm-Thiền-Thiên, trăm ức Tứ-Thiền-Thiên, nhẫn đến trăm ức Sắc-Cứu-Cánh-Thiên. Tất cả vật cảnh trong Đại-Thiên thế-giới đều được quang-minh của Thế-Tôn soi sáng hiển hiện cả.

 Như nơi đây hiện thấy đức Thế-Tôn ngồi tòa Liên-Hoa-Tạng-Sư-Tử, mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát vây quanh. Trong trăm ức Diêm-Phù-Đề khác, cũng đều có Như-Lai an-tọa như thế cả.

 Do thần lực của Phật, trong mười phương, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ đức Phật ngự : Đông-phương Kim-Sắc thế-giới có Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát, Nam-phương Diệu-Sắc thế-giới có Giác-Thủ Bồ-Tát, Tây-phương Liên-Hoa-Sắc thế-giới có Tài-Thủ Bồ-Tát, Bắc-phương Chiêm-Bặc-Hoa-Sắc thế-giới có Bửu-Thủ Bồ-Tát, Đông-bắc-phương Ưu-Bát-La-Hoa-Sắc thế-giới có Bồ-Tát Công-Đức-Thủ, Đông-nam-phương Kim-Sắc thế-giới có Mục-Thủ Bồ-Tát, Tây-nam-phương Bửu-Sắc thế-giới có Tinh-Tấn-Thủ Bồ-Tát, Tây-bắc-phương Kim-Cang-Sắc thế-giới có Pháp-Thủ Bồ-Tát, Hạ-phương Pha-Lê-Sắc thế-giới có Trí-Thủ Bồ-Tát, Thượng-phương Bình-Đẳng-Sắc thế-giới có Hiềm-Thủ Bồ-Tát.

 Lúc đó, trong tất cả trăm ức đạo-tràng, nơi chư Phật ngự, trăm ức Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng thời ứng thinh nói kệ rằng :

 Nếu có ai thấy Phật

 Giải-thoát lìa hữu lậu

 Chẳng tham trước thế-gian

 Người này chẳng chứng đạo.

 Nếu ai biết Như-Lai

 Thể-tướng vô-sở-hữu

 Tu tập được rõ ràng

 Người này mau thành Phật.

 Nếu thấy thế-giới này

 Tâm được chẳng dao-động

 Với Phật-thân cũng vậy

 Sẽ thành bực Thắng-Trí.

 Nếu với Phật cùng Pháp

 Được tâm trọn bình đẳng

 Chẳng móng khởi nhị niệm

 Sẽ lên bực Nan-Tư.

 Nếu thấy Phật và thân

 Bình đẳng mà an-trụ

 Vô trụ vô sở nhập

 Sẽ thành bực Nam-Ngộ.

 Sắc, Thọ không có số

 Tưởng, Hành, Thức cũng vậy

 Nếu biết được như đây

 Sẽ là Đại-Mâu-Ni.

 Kiến chấp thế, xuất thế

 Tất cả đều vượt khỏi

 Mà hay khéo biết pháp

 Sẽ thành bực Đại-Quang.

 Nếu nơi đấng Toàn-Trí

 Phát sanh tâm hồi hướng

 Thấy tâm không chỗ sanh

 Sẽ được bực Hồng-Danh.

 Chúng-sanh không có sanh

 Cũng lại không có hoại

 Nếu được trí như vậy

 Sẽ thành vô-thượng-đạo.

 Trong một : hiểu vô-lượng

 Trong vô-lượng : hiểu một

 Rõ kia sanh lẫn nhau

 Sẽ thành vô-sở-úy.

 Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu ra ngoài thế-giới này suốt đến mười phương, mỗi phương đều chiếu mười quốc-độ. Trong những cõi đó, tất cả vật cảnh từ Diêm-Phù-Đề đến Sắc-Cứu-Cánh-Thiên đều được chói sáng, và đều có đức Phật ngự trên tòa sư-tử như ở cõi này.

 Do thần-lực của đức Phật, mười phương đều có một đại Bồ-Tát cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật, cũng chính là Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v...

 Bấy giờ, ở trước mỗi Như-Lai, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng thời ứng thinh nói kệ rằng:

 Chúng-sanh không trí-huệ

 Tham-ái đâm thương độc

 Vì cứu họ nên Phật

 Cầu Bồ-Đề vô-thượng.

 Thấy các nơi các pháp

 Đều xa rời hai bên

 Đạo thành trọn chẳng thối

 Chuyển pháp luân vô đẳng.

 Bất-khả-tư-nghì kiếp

 Tinh-tấn tu các hạnh

 Vì độ các chúng-sanh

 Là nguyện lực của Phật.

 Đạo-sư hàng quân ma

 Dũng-kiện không ai hơn

 Quang-minh diễn diệu-nghĩa

 Từ-bi nên như vậy.

 Dùng tâm-trí-huệ kia

 Phá các chướng phiền não

 Một niệm thấy tất cả

 Là thần lực của Phật.

 Đánh trống lớn chánh pháp

 Giác ngộ mười phương cõi

 Đều khiến đến bồ-đề

 Sức tự-tại như vậy.

 Chẳng hoại vô-biên cảnh

 Mà đi ức cõi nước

 Với cõi không trệ trước

 Kia tự-tại như Phật.

 Chư Phật như hư-không

 Rốt ráo thường thanh-tịnh

 Nghĩ nhớ lòng hoan hỉ

 Kia các nguyện đầy đủ.

 Trong mỗi mỗi địa ngục

 Trải qua vô-lượng kiếp

 Vì cứu độ chúng-sanh

 Mà nhẫn được khổ này.

 Chẳng tiếc nơi thân mạng

 Thường hộ các phật-pháp

 Vô ngã tâm điều nhu

 Hay được đạo Như-Lai.

 Lúc đó quang-minh của đức Phật chiếu quá mười phương thế-giới, rồi chiếu suốt trăm thế-giới ở mỗi phương trong mười phương. Nơi các thế-giới ấy đều có Như-Lai ngự tòa sư-tử như ở tại đây, và do thần-lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, tức là Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v... cùng mười Phật-sát-vi-trần-số Bồ-Tát đồng đến chỗ Phật.
 
 

 Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :

 Phật rõ pháp như huyễn

 Thông đạt không chướng ngại

 Tâm tịnh lìa tham chấp

 Điều phục các chúng-sanh.

 Hoặc có thấy sơ sanh

 Sắc đẹp như núi vàng

 Trụ thân tối hậu này

 Làm mặt nguyệt nhơn loại

 Hoặc thấy Phật kinh hành

 Đủ vô-lượng công-đức

 Niệm huệ đều thiện xảo

 Bước đi Đại-Sư-Tử.

 Hoặc thấy mắt xanh biếc

 Quan-sát khắp mười phương

 Có lúc hiện vui cười

 Vì thuận lòng quần chúng.

 Hoặc thấy sư tử hống

 Thân thù thắng vô tỉ

 Thị hiện tối hậu sanh

 Nói lời đều chơn thật.

 Hoặc có thấy xuất gia

 Giải thoát những hệ phược

 Tu tập hạnh chư Phật

 Thường thích quán tịch diệt.

 Hoặc thấy ngồi đạo-tràng

 Rõ biết tất cả pháp

 Đến bờ công-đức kia

 Phiền não si đã hết.

 Hoặc thấy thắng thượng phu

 Đầy đủ tâm đại-bi

 Chuyển pháp luân vi diệu

 Độ vô-lượng chúng-sanh.

 Hoặc thấy sư tử hống

 Oai quang rất thù-đặc

 Siêu tất cả thế-gian

 Thần thông lực vô đẳng

 Hoặc thấy tâm tịch tịnh

 Như ngọn đèn tắt hẳn

 Hiện các loại thần thông

 Đấng thập lực như vậy.
 
 

 Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu khỏi trăm thế-giới, suốt đến khắp ngàn thế-giới ở mỗi phương trong mười phương. Nơi mười phương thế-giới này cũng đều có đức Phật ngự đạo-tràng giữa chúng hội mười-phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.

 Do thần lực của đức Phật, mỗi phương trong mười phương đều có một đại Bồ-Tát, chính là Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v... cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật ngự.

 Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :

 Phật nơi pháp thậm thâm

 Thông đạt không ai sánh

 Chúng-sanh không thấy được

 Phật tuần tự khai thị

 Ngã tánh chưa từng có

 Ngã sở cũng không tịch

 Cớ sao chư Như-Lai

 Lại được có thân thể

 Đấng giải-thoát Minh-Hạnh

 Vô-số vô-đẳng luân

 Các nhơn lượng thế-gian

 Tìm lỗi không thể được.

 Phật chẳng phải những loại

 Uẩn, xứ, giới, sanh tử

 Số pháp vẫn không thành

 Nên hiệu Nhơn-Sư-Tử.

 Tánh Phật vốn không tịch

 Trong ngoài đều giải-thoát

 Rời tất cả vọng niệm

 Pháp vô-đẳng như vậy.

 Thế tánh thường bất động

 Không ngã không đến đi

 Mà hay giác ngộ đời

 Vô-biên đều điều phục.

 Thường thích quán tịch diệt

 Một tướng không có hai

 Tâm Phật không tăng giảm

 Hiện vô-lượng thần lực.

 Chẳng làm hạnh nghiệp báo

 Nhơn duyên của chúng-sanh

 Mà rõ thấu vô ngại

 Đấng Thiện-Thệ như vậy.

 Tất cả loài chúng-sanh

 Lưu chuyển trong mười phương

 Như-Lai không phân biệt

 Độ thoát vô-biên loại.

 Chư Phật thân Kim-Sắc

 Chẳng cõi khắp các cõi

 Tùy chúng-sanh sở thích

 Diễn thuyết pháp tịch diệt.

 Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá ngàn thế-giới, suốt khắp mười ngàn thế-giới, ở mỗi phương, trong mười phương. Nơi những thế-giới này cũng đều có đức Phật ngự nơi đạo-tràng giữa chúng hội mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.

 Do thần-lực của Phật, mỗi phương trong mười phương đều có một đại Bồ-Tát, chính là Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát, cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát, đồng câu hội đến chỗ đức Phật ngự.
 
 

 Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :

 Phát khởi tâm đại-bi

 Cứu hộ các chúng-sanh

 Thoát hẳn chúng nhơn thiên

 Nên làm việc như vậy.

 Lòng thường tin ưa Phật

 Tâm đó không thối chuyển

 Gần gũi chư Như-Lai

 Nên làm việc như vậy.

 Chí thích công-đức Phật

 Tâm đó trọn không thối

 Trụ nơi huệ thanh-lương

 Nên làm việc như vậy.

 Trong tất cả oai-nghi

 Thường nhớ công-đức Phật

 Ngày đêm không tạm dứt

 Việc như vậy nên làm.

 Quán tam thế vô-biên

 Học công-đức của Phật

 Thường không lòng nhàm mỏi

 Việc như vậy nên làm.

 Quán thân như thiệt-tướng

 Tất cả đều tịch diệt

 Lìa ngã, không chấp ngã

 Việc như vậy nên làm.

 Bình-đẳng quán chúng-sanh

 Chẳng móng niệm phân biệt

 Vào nơi cảnh chân thật

 Việc như vậy nên làm.

 Bưng cả vô-biên cõi

 Uống hết tất cả biển

 Thần-thông đại trí lực

 Việc như vậy nên làm.

 Tư duy các quốc-độ

 Tướng sắc và phi sắc

 Đều biết được tất cả

 Việc như vậy nên làm.

 Vi-trần mười phương cõi

 Một trần là một Phật

 Đều biết được số đó

 Việc như vậy nên làm.

 Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá mười ngàn thế-giới, suốt khắp đến trăm ngàn thế-giới, ở mỗi phương, trong mười phương. Nỏi đó đều có đức Phật ngự giữa đạo-tràng chúng hội mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.

 Do thần lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v... cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật.
 
 

 Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :

 Nếu dùng oai đức, sắc, chủng tộc

 Để thấy đấng Điều-Ngự trong đời

 Đây là mắt bịnh thấy điên đảo

 Người này chẳng biết pháp tối thắng.

 Như-Lai sắc, hình những tướng tốt

 Tất cả thế-gian chẳng lường được

 Ức na-do kiếp đồng nghĩ lường

 Sắc tướng, oai-đức chuyển vô biên.

 Như-Lai chẳng lấy tướng làm thể

 Chính là pháp tịch diệt vô tướng

 Thân tướng oai nghi đều đầy đủ

 Thế-gian tùy thích đều được thấy.

 Phật pháp vi diệu khó lường được

 Tất cả ngôn thuyết chẳng đến được

 Chẳng phải hòa hiệp, bất hòa hiệp

 Thể tánh tịch diệt không các tướng.

 Phật thân vô sanh ngoài hí luận

 Chẳng phải uẩn tụ, pháp sai biệt

 Được sức tự-tại thấy quyết định

 Sở hành vô úy lìa ngôn thuyết.

 Thân tâm đều bình đẳng

 Trong ngoài đều giải thoát

 Nhiều kiếp trụ chánh niệm

 Vô trước, không hệ-phược.

 Bực tâm sạch sáng suốt

 Sở hành không nhiễm trước

 Trí nhãn đều cùng khắp

 Rộng lớn lợi chúng-sanh.

 Một thân là vô-lượng

 Vô-lượng lại là một

 Rõ biết các thế-gian

 Hiện hình khắp tất cả.

 Thân này không từ đâu

 Cũng không nơi tích tụ

 Vì chúng-sanh phân biệt

 Thấy Phật có nhiều thân.

 Tâm phân biệt thế-gian

 Tâm này vô sở hữu

 Như-Lai biết pháp này

 Thấy thân Phật như vậy.

 Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Thế-Tôn chiếu quá trăm ngàn thế-giới, suốt đến trăm vạn thế-giới, ở mỗi phương, trong mười phương. Nơi đó đều có đức Phật ngự đạo-tràng chúng hội mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.

 Do thần lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v... cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật ngự.

 Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :

 Như-Lai rất tự-tại

 Siêu thế vô-sở-y

 Đủ tất cả công-đức

 Độ thoát nơi các cõi.

 Không nhiễm cũng không trước

 Vô-tưởng vô-y-chỉ

 Thể tánh không thể lường

 Ai thấy cũng ca ngợi.

 Quang-minh khắp thanh-tịnh

 Trần lụy đều rửa bỏ

 Bất-động lìa hai bên

 Đây là trí Như-Lai.

 Thân tâm lìa phân biệt

 Thời với tất cả pháp

 Thoát hẳn những nghi trệ.

 Trong tất cả thế-gian

 Nơi nơi chuyển pháp-luân

 Vô-tánh vô sở chuyển

 Đạo Sư phương tiện nói.

 Nơi pháp không nghi lầm

 Tuyệt hẳn những hí luận

 Chẳng sanh tâm phân biệt

 Là niệm Phật Bồ-đề.

 Rõ biết pháp sai biệt

 Chẳng chấp trước ngôn thuyết

 Chẳng có một cùng nhiều

 Đây là thuận lời Phật.

 Trong nhiều không một tánh

 Một cũng không có nhiều

 Bỏ cả hai như vậy

 Khắp vào Phật công-đức.

 Chúng-sanh và quốc-độ

 Tất cả đều tịch-diệt

 Vô-y vô phân biệt

 Vào được Phật bồ-đề.

 Chúng-sanh và quốc-độ

 Đồng dị đều chẳng được

 Khéo quan-sát như vậy

 Là biết nghĩa phật-pháp.
 
 

 Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá trăm vạn thế-giới suốt đến một ức thế-giới ở mỗi phương trong mười phương. Nơi đó đều có đức Phật ngự giữa chúng hội mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.

 Do thần lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát v.v... cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật ngự.
 
 

 Bấy giờ, Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát, ở trước mỗi đức Phật, đồng thời ứng thinh nói kệ rằng :

 Trí huệ vô đẳng pháp vô-biên

 Vượt biển hữu lậu đến bờ kia

 Thọ lượng quang-minh đều vô tỉ

 Phương-tiện-lực của đấng công-đức.

 Bao nhiêu phật-pháp đều rõ ràng

 Thường quán tam-thế không nhàm mỏi

 Dầu duyên cảnh-giới không phân biệt

 Đây phương-tiện của bậc nan-tư.

 Thích quán chúng-sanh vốn vô-sanh

 Khắp thấy các loài vốn không loài

 Hằng trụ thiền-tịch chẳng hệ lụy

 Đây phương tiện của Vô-Ngại-Huệ.

 Khéo léo thông đạt tất cả pháp

 Chánh-niệm siêng tu đạo niết-bàn

 Thích nơi giải-thoát lìa bất bình

 Đây phương tiện của bực tịch-diệt.

 Hay khuyên người hướng Phật bồ-đề

 Đến nhứt-thiết-trí như pháp-giới

 Khéo dạy chúng-sanh vào đế-lý

 Đây phương tiện ngươwi trụ tâm Phật.

 Phật chỗ thuyết pháp đều thuận vào

 Trí huệ quảng đại không chướng ngại

 Tất cả xứ hành đều bước lên

 Phương tiện tu tập của Tự-Tại.

 Hằng trụ niết-bàn như hư-không

 Tùy tâm hóa hiện đều cùng khắp

 Đây tựa vô tướng mà làm tướng

 Phương tiện của bực Đáo-Nan-Đáo.

 Sáng tối ngày tháng và năm kiếp

 Thế-giới thỉ chung là thành hoại

 Như vậy nhớ nghĩ đều rõ biết

 Đây phương tiện của Thời-Số-Trí.

 Tất cả chúng-sanh có sanh diệt

 Sắc phi-sắc cùng tưởng phi-tưởng

 Bao nhiêu danh tự đều rõ biết

 Đây phương tiện của bực Nan-Tư.

 Thời quá khứ, hiện-tại, vị-lai

 Bao nhiêu ngôn thuyết đều rõ được

 Mà biết ba thời đều bình đẳng

 Đây phương tiện của Vô-Tỷ-Giải.

 Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá một ức thế-giới, suốt khắp mười ức thế-giới, ở mỗi phương, trong mười phương. Nơi đó đều có đức Phật ngự giữa đạo-tràng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.

 Do thần lực của đức Phật, mỗi phương đều có một vị đại Bồ-Tát, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v... đều cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội nơi Phật ngự.

 Bấy giờ, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát, ở trước mỗi đức Phật, đồng ứng thinh nói kệ rằng :

 Khổ hạnh lớn khó đều tu tập

 Ngày đêm tinh cần không nhàm trễ

 Đã độ khó độ sư tử hống

 Độ khắp chúng-sanh là hạnh Phật.

 Chúng-sanh lưu chuyển biển ái-dục

 Vô-minh che đậy rất khổ ngặt

 Chí-Nhơn dũng mãnh đều dứt trừ

 Thệ nguyện như vậy là hạnh Phật.

 Thế-gian phóng dật say ngũ dục

 Phân biệt sai lầm chịu những khổ

 Phụng hành Phật-giáo đều nhiếp tâm

 Nguyện độ chúng-sanh là hạnh Phật.

 Chúng-sanh chấp ngã vào sanh tử

 Cầu tột mé kia không thể được

 Khắp thờ chư Phật được diệu pháp

 Vì họ giảng pháp là hạnh Phật.

 Chúng-sanh bơ vơ bịnh khổ vây

 Thường trôi nẻo ác khởi ba độc

 Ngọn lửa hừng lớn luôn đốt cháy

 Tịnh tâm động chúng là hạnh Phật.

 Chúng-sanh mê lầm mất chánh đạo

 Thường đi đường tà vào nhà tối

 Vì họ thắp sáng đèn chánh pháp

 Luôn luôn soi sáng là hạnh Phật.

 Chúng-sanh trôi chìm biển hữu lậu

 Khổ lo không bờ chẳng ở được

 Vì họ sửa sang đại pháp thuyền

 Đều khiến thoát khổ là hạnh Phật.

 Chúng-sanh vô tri chẳng thấy cội

 Mê lầm cuồng si trong hiểm nạn

 Phật thương xót họ xây pháp-kiều

 Khiến trụ chánh niệm là hạnh Phật.

 Thấy các chúng-sanh ở đường hiểm

 Khổ già bịnh chết luôn bức ngặt

 Tu các phương tiện không hạn lượng

 Thệ độ tất cả là hạnh Phật.

 Nghe pháp tin hiểu không nghi lầm

 Rõ tánh không tịch chẳng kinh sợ

 Tùy hình lục đạo khắp mười phương

 Cứu khắp quần mê là hạnh Phật.
 
 

 Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá mười ức thế-giới, suốt khắp đến trăm ức thế-giới, ngàn ức, vạn ức, trăm ngàn ức, na-do-tha ức, trăm na-do-tha ức, ngàn na-do-tha ức, trăm ngàn na-do-tha ức, nhẫn đến vô số, vô-lượng, vô-biên, vô-đẳng, bất khả số, bất khả xưng, bất khả tư, bất khả lượng, bất khả thuyết, tận pháp-giới, hư-không giới, tất cả thế-giới ở mười phương. Nơi mỗi thế-giới từ Diêm-Phù-Đề đến Sắc-Cứu-Cánh Thiên mọi vật cảnh đều được hiển hiện. Nơi mỗi Diêm-Phù-Đề đều có đức Phật ngự giữa đạo-tràng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.

 Do thần-lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v... đều cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu-hội đến chỗ Phật ngự.

 Bấy giờ, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát ở trước mỗi đức Phật, đều ứng thinh nói kệ rằng :

 Một niệm quán khắp vô-lượng kiếp

 Vô khứ vô lai cũng vô trụ

 Như vậy rõ biết việc ba thời

 Siêu xuất phương tiện thành thập lực.

 Mười phương vô tỉ hồng danh tốt

 Lìa hẳn các hạnh thường hoan hỉ

 Khắp đến trong tất cả quốc-độ

 Vì người tuyên dương pháp như vậy.

 Vì lợi chúng-sanh cúng-dường Phật

 Đúng ý nguyện được quả tương tợ

 Với tất cả pháp đều thuận biết

 Khắp trong mười phương hiện thần-lực.

 Tối sơ cúng Phật ý nhu nhuẫn

 Nhập đại thiền định quán pháp tánh

 Khuyên khắp chúng-sanh phát đạo tâm

 Do đây mau thành quả vô thượng.

 Mười phương cầu pháp lòng không đổi

 Vì tu công-đức cho đầy đủ

 Hai tướng có không đều dứt trừ

 Người này thấy Phật đúng chơn thật.

 Qua khắp các cõi nước mười phương

 Nói rộng diệu pháp hưng lợi ích

 Trụ nơi thật tế chẳng động dao

 Công-đức người này đồng với Phật.

 Pháp luân vi-diệu của Phật dạy

 Tất cả đều là bồ-đề phần

 Nếu được nghe rồi ngộ pháp tánh

 Người như đây là thường thấy Phật.

 Chẳng thấy thập lực không như huyễn

 Dầu thấy nhưng chẳng thấy như lòa

 Phân biệt chấp tướng chẳng thấy Phật

 Rốt ráo lìa chấp mới thấy Phật.

 Chúng-sanh tùy nghiệp đều sai khác

 Mười phương trong ngoài khó thấy hết

 Thân Phật vô ngại khắp mười phương

 Chẳng thể thấy hết cũng như vậy.

 Như trong không-giới vô-lượng cõi

 Không lai không khứ khắp mười phương

 Sanh thành diệt hoại vô-sở-y

 Phật khắp hư-không cũng như vậy.