- Mục Lục
- Chương Một: Phật Bảo - 1.01 Lược Sử Đức Phật
- Chương Một: Phật Bảo - 1.02 Đức Phật Trong Nam Tạng Và Bắc Tạng
- Chương Một: Phật Bảo - 1.03 Đức Tướng Và Đức Tánh Của Thế Tôn
- Chương Một: Phật Bảo - 1.04 Tuệ Giác Của Thế Tôn
- Chương Một: Phật Bảo - 1.05 Phật - Niết-bàn - Thành Đạo
- Chương Một: Phật Bảo - 1.06 Các Tinh Thần Giáo Dục Của Thế Tôn Và Sự Liên Hệ Giữa Ngài Với Các Hàng Đệ Tử, Chư Thiên, Ác Ma Và Ngoại Đạo
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.01 Duyên Khởi Và Vô Ngã
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.02 Ngũ Uẩn Và Vô Ngã
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.03 Tứ Thánh Đế
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.04 Nhân Quả
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.05 Nghiệp Và Nghiệp Báo
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.06 Luân Hồi
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.07 Sáu Giới - Mười Hai Xứ - Mười Tám Giới
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.08 Giới Học
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.09 Bát Thánh Đạo
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.10 Thất Giác Chi
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.11 Ngũ Căn Và Ngũ Lực
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.12 Tứ Như ý Túc
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.13 Tứ Chánh Cần
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.14 Tứ Niệm Xứ
- Chương Hai : Pháp Bảo - 2.15 Chánh Và Tà Pháp - Thiện Và Bất Thiện - Thuyết Pháp - Nghe Pháp - Sống Theo Pháp Và Hành Theo Pháp
- Chương Ba : Tăng Bảo - 3.01 Đời Sống Của Chư Tăng
- Chương Ba : Tăng Bảo - 3.02 Liên Hệ Giữa Chư Tăng Và Cư Sĩ
- Chương Ba : Tăng Bảo - 3.03 Quả Vị Sa-môn
- Chương Ba : Tăng Bảo - 3.04 Ngũ Minh
Phật Học Khái Luận
Thích Chơn Thiện In Lần Thứ Hai - 1997
Chương Một - Phật Bảo
Tiết IIIĐức tướng và đức tánh của Thế Tôn
Kinh điển truyền thống của hầu hết các bộ phái Phật giáo đều ghi đức Thế Tôn có đủ ba mươi hai tướng quý của một bậc Đại nhân và tám mươi vẻ đẹp phụ. Đây là "Báo thân" của Thế Tôn do công đức tu tập nhiều kiếp về trước.Bắc tạng còn "vẽ" thêm hào quang kỳ diệu xung quanh thân tướng trang nghiêm của Ngài.
Về đức tánh, kinh Phạm Võng (Nikàya) và kinh Phạm Động (Agama) nói đến Giới, Định và Tuệ của Thế Tôn. Thông thường, phàm phu và ngoại đạo ca ngợi Như Lai về Giới Đức: "Ngài là bậc giới đức thanh tịnh, không sát sinh, không lấy của không cho, không tà hạnh, không nói dối, v.v.... không du hí, không bói toán, không bùa chú, không buôn bán, không làm môi giới v.v..." Thế Tôn cho đó là những điều nhỏ nhặt. Chỉ có người trí mới biết ca tụng Thế Tôn về Định đức và Tuệ đức, như Thế Tôn chứng đắc Cửu định, Lục thông, Tam minh, hoàn toàn giải thoát và chỉ dạy rõ con đường đi đến giải thoát mà ngoại đạo không thể chứng ngộ và giới thiệu. Chỉ có sự ca tụng của Thế Tôn mới là sự ca tụng chân chánh (sẽ bàn thêm ở Tuệ giác của Thế Tôn).
Thấy như thật tự thân của khổ đau, nguyên nhân của khổ đau, thấy như thật khổ đau đoạn diệt và con đường đưa đến đoạn diệt khổ đau, đó là trí tuệ của Như Lai. Nhờ có Tuệ giác ấy, hành giả ly tham; từ ly tham có giải thoát; từ giải thoát một trí tuệ sinh khởi, biết rằng: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, đây là đời sống cuối cùng, không còn trở lui lại cuộc đời này nữa". Trí tuệ này được gọi là Tri kiến giải thoát, hay Tuệ giải thoát. Điểm giải thoát này được đề cập đến hầu như giống nhau ở Nikàya, Agama và Bắc tạng qua năm danh từ: Giới, Định, Tuệ, Giải thoát và Giải thoát tri kiến./.